ROBUSTA VÀ ARABICA, Đ U MỚI LÀ CÀ PHÊ CHUẨN “GU” CỦA BẠN?

Robusta và Arabica là hai dòng cà phê nổi tiếng nhất trên thế giới, được nhiều người ưa chuộng. Hai loại cà phê này có những hương vị đặc trưng và sức hấp dẫn riêng chinh phục được những vị khách khó tính nhất. Vậy cà phê Robusta và Arabica có gì đặc biệt? Đâu mới là hương vị cà phê chuẩn “gu” của bạn? Cùng Napoli Coffee khám phá ngay sau đây nhé!

Robusta và Arabica có nguồn gốc từ đâu?

Robusta có tên khoa học là Coffea Robusta, ngoài ra, dòng cà phê này còn được gọi là cà phê vối. Robusta được phát hiện tại Bỉ (Trung Châu Phi) vào thế kỉ 19. Giống cà phê này thường được trồng ở những nơi có độ cao thấp khoảng từ 250 - 1500m.

Cà phê vối sẽ sinh trưởng và phát triển tốt ở nhiệt độ từ 18 - 36 độ C. Chiều cao trung bình của giống cà phê này được ước tính khoảng 4,5 - 6,5 m.

Arabica có tên khoa học là Coffea Arabica hay còn gọi là cà phê chè. Loại cà phê này có nguồn gốc từ vùng cao nguyên tây nam Ethiopia. Trái hẳn với cà phê Robusta, Arabica chỉ sinh trưởng và phát triển ở nơi có độ cao từ 1200 – 2200m và nhiệt độ thích hợp ở khoảng từ 15 - 25 độ C. Chính vì vậy, Arabica không phổ biến ở Việt Nam như Robusta.

Arabica và Robusta có gì khác biệt? 

Arabica và Robusta là hai loại cà phê nổi tiếng trên thế giới được nhiều người ưa chuộng. Mỗi loại đều có những đặc điểm riêng biệt:

- Hình dáng hạt cà phê: Arabica nổi bật với hạt dài, rãnh ở giữa hạt có hình lượn sóng. Còn Robusta tạo ấn tượng với hạt nhỏ, tròn, rãnh ở giữa thường có đường thẳng
- Hàm lượng cafein: Cà phê Arabica chỉ có 1.5% cafein, trong khi đó, cà phê Robusta lại có hàm lượng cafein lên đến 2.5%. Tuy nhiên nếu so về lượng đường và lipit thì Arabica lại chiếm ưu thế hơn khi chứa đến 60%. Đây cũng là đặc trưng riêng tạo nên sự khác biệt giữa hai loại cà phê này. 
- Hương thơm và mùi vị: Hạt cà phê Arabica có màu nâu nhạt sánh, hậu vị đắng nhưng vô cùng đa dạng quyện cùng hương thơm nhẹ nhàng quyến rũ phù hợp với cả nam giới lẫn phụ nữ.

Khác hẳn với Arabica, Robusta mang lại vị đắng đặc trưng, hương thơm nhẹ hơn và không có vị chua như Arabica. Cà phê Robusta có vị hơi chát nên phù hợp cho những người yêu thích hương vị cà phê nguyên bản. 

Robusta và Arabica, cà phê nào ngon hơn?

Đây là một câu hỏi khó, bởi mỗi loại cà phê đều có hương vị đặc trưng riêng. Tùy vào khẩu vị của mỗi người, bạn sẽ lựa chọn được hương vị cà phê yêu thích của mình. 

Tuy nhiên, theo những người “sành” cà phê thì một ly cà phê thơm ngon phải hội đủ độ chua, đắng và hương thơm nồng nàn. Chính vì vậy, bạn có thể phối trộn cafe Arabica và Robusta lại với nhau để tạo nên những ly cà phê hoàn hảo nhất.

Nếu yêu thích hương vị cà phê đắng và thơm thì bạn có thể hòa trộn Arabica và Robusta theo tỉ lệ lần lượt là 3:7. Ngược lại, nếu bạn yêu thích độ chua thanh nhẹ của Arabica thì hãy phối trộn theo tỉ lệ 7:3. Ngoài ra, bạn có thể dùng tỉ lệ 1:1 để tạo nên hương vị cà phê cân bằng.  

Bạn thích cà phê Arabica chua thanh hay cà phê Robusta đậm đắng? Dù bạn yêu mến hương vị cà phê nào thì Napoli Coffee cũng có thể “chiều" bạn hết nấc với các sản phẩm cà phê “đậm gu, đúng chất”, tốt cho sức khỏe được chế biến từ hai loại cà phê trên. Bạn có thể tham khảo và đặt mua ngay tại: https://www.napoli.vn/danh-muc-san-pham


Ngày đăng: 24/06/2021 | 921 (Lượt xem)

Các tin khác