COVID-19 VÀ CUỘC “CHỌN LỌC TỰ NHIÊN” VỚI CÁC QUÁN CÀ PHÊ

Trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, hàng loạt “đại gia” trong lĩnh vực F&B nói chung và kinh doanh quán cà phê nói riêng đã phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng. Điều đáng ngạc nhiên là những quán cà phê trụ lại được tính đến thời điểm này lại là những quán của tư nhân, không thuộc các tập đoàn lớn. Vậy điều kỳ diệu hay chiến lược gì đã giúp những quán này “sống sót” qua đại dịch này. Hãy cùng Napoli Coffee tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Quán xá sớm chiều đìu hiu vì Covid-19

Không lúc nào mà ngành ăn uống nói chung, kinh doanh quán cà phê nói riêng lại trải qua những ngày tháng lạ lùng và đầy khó khăn không dự báo trước như 3 tháng đầu năm 2020 này. Đặc biệt, chỉ trong tháng 3/2020, hàng loạt các nhà hàng, quán ăn, cửa hàng đồ uống thuộc các tập đoàn lớn đã phải đóng cửa bớt các chi nhánh vì không có khách hàng.

Đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng mùa dịch là sự đóng cửa của hàng loạt chuỗi cửa hàng trong tập đoàn Golden Gate - một “tay to” trong ngành F&B. "Doanh thu của các chuỗi nhà hàng có nhiều cửa hàng như GoGi House và Kichi-Kichi giảm mạnh", ông Hoàng Quốc Khánh, giám đốc điều hành của Golden Gate cho biết.

Khủng hoảng hay “chọn lọc tự nhiên”?

Chúng ta thường nghĩ về đại dịch Covid-19 như 1 cuộc khủng hoảng, tuy nhiên thực tế nhiều chuyên gia đã nhận định đây là 1 cuộc “chọn lọc tự nhiên” mà chỉ những doanh nghiệp nào linh hoạt, thích nghi tốt mới có thể tồn tại bất kể quy mô lớn hay nhỏ.

Theo bà Nguyễn Phi Vân, một chuyên gia trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu: “Thay đổi này không quá lớn, chỉ cần đặt câu hỏi có thể làm gì để chuyển đổi sản phẩm từ on-prem - tại chỗ sang in-home - tại nhà?”.

Và sự thật đã chứng minh nhận định này là đúng. Nhu cầu ăn uống của khách hàng vẫn tồn tại, chỉ là họ mong muốn 1 hình thức khác với từ trước đến giờ. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều cửa hàng đã đẩy mạnh việc giao hàng tận nhà, nhờ vậy vẫn trụ vững được đến lúc này.

Có phải giống như vào thời đại khủng long, những cá thể to lớn thường khó thích nghi hơn? Phần nào đây cũng là 1 nhận định đúng. Những doanh nghiệp càng lớn, hoạt động càng lâu thì quy trình hoạt động đã có bài bản rõ ràng, để thay đổi thì không thể diễn ra trong một sớm một chiều được. 

Ngược lại, các doanh nghiệp nhỏ, quy trình hoạt động cò đơn giản, ngắn gọn nên dễ dàng thay đổi và thích nghi nhanh chóng. Chính vì vậy mà chúng ta đã chứng kiến hàng loạt cửa hàng đồ uống lớn phải đóng cửa trong khi một số cửa hàng nhỏ hơn thì vẫn hoạt động bình thường. Trong tình huống này, câu nói: “Thuyền to sóng lớn” dường như hoàn toàn chính xác.

Hy vọng với những thông tin trên, các chủ quán có chiếc lược kinh doanh linh hoạt để thích nghi kịp thời trong thời gian dịch, cũng như sau dịch. Nhu cầu cà phê của khách hàng chưa bao giờ biến mất, điều quan trọng là bạn đã biết cách thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hay không. Với kinh nghiệm hơn 25 năm và hơn 3.000 quán trong chuỗi nhượng quyền, Napoli Coffee sẽ hỗ trợ đối tác trong việc kinh doanh quán cà phê. Để nhận thông tin nhượng quyền, đừng ngần ngại liên hệ hotline 1900 64 60 63 bạn nhé!


Ngày đăng: 05/04/2020 | 1923 (Lượt xem)

Các tin khác