CÓ NÊN NGHỈ HỌC ĐỂ KHỞI NGHIỆP KINH DOANH?

Ngày này, xu hướng khởi nghiệp ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt là ở giới trẻ. Trong khi đó, lựa chọn để vào một trường đại học, cao đẳng phải trả chi phí khá tốn kém, khi ra trường lại không quá chắc chắn về nghề nghiệp. Trước vấn đề đó, lựa chọn khởi nghiệp là điều làm cho người ta cảm thấy thiết thực và tốt hơn. Nhiều bạn trẻ từ bỏ việc học để ấp ủ đi theo đam mê, giấc mộng khởi nghiệp và làm giàu của mình.

Nhiều người nhận định rằng việc học trên trường lớp không thực sự giúp ích được cho công việc, nghề nghiệp của mình, vậy nên việc học không còn trở nên quan trọng nữa, thay vào đó tự làm giàu và khởi nghiệp sẽ nhanh thành công hơn. Trên sách, báo vẫn hay đưa tin, những câu chuyện khởi nghiệp thành công từ những nhà tỷ phú, họ đi lên bằng hai bàn tay trắng, không bằng cấp. Một ví dụ điển hình là nhà tỷ phú thế giới Bill Gates, ông nghỉ học từ lâu nhưng ông vẫn có thể khởi nghiệp và trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới với cơ ngơi đồ sộ, là nhà đồng sáng lập ra Microsoft.

Trên thực tế, đúng là có nhiều cách để khởi nghiệp, tạo dựng sự nghiệp ổn định mà không cần đến đi học để có bằng cấp. Quan trọng là bạn cần phải hiểu rõ bản thân muốn gì? Vậy, để trả lời cho câu hỏi nghỉ học để đi khởi nghiệp là đúng hay sai, bạn hãy xác định và trả lời những vấn đề sau:

1. Bạn đam mê nhưng có đủ lửa để duy trì nhiệt huyết không?
Trước khi dấn thân vào thương trường, bạn nên chuẩn bị sẵn tâm lý để chiến đấu liên tục, hãy chắc chắn đây là con đường bạn lựa chọn và theo đuổi. Đừng bao giờ nghi ngờ sự lựa chọn của mình, nếu bạn thấy không tự tin thì dừng ngay ý nghĩ bỏ học để kinh doanh.

2. Bạn đam mê nhưng có đủ kiên nhẫn để làm?
Thỉnh thoảng, những ý tưởng lớn chưa chắc đợi bạn trưởng thành, có kinh nghiệm để thực hiện. Việc bạn chờ đợi sau những năm học để thực hiện thì bạn có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội. Vì vậy, bạn hãy xem xét và suy nghĩ kỹ, với ý tưởng mà bạn đang nung nấu trong đầu có thể thực hiện sau khi bạn ra trường, hay bạn có đủ kiên nhẫn để chờ thực hiện ý tưởng đó không?

3. Bạn có đủ kinh nghiệm với cuộc sống thực không?
Suốt chừng ấy năm học, liệu bạn có thể biến những lý thuyết trên giấy thành thực tế trong việc điều hành kinh doanh được hay chưa? Đôi khi việc học từ thực tiễn sẽ giúp bạn nhanh chóng điều hành được công ty thay vì chỉ có thể cắm cúi đọc sách và nghiên cứu lý thuyết trên trường lớp.

4. Bạn đã thử nghiệm kỹ ý tưởng của mình chưa?
Mạo hiểm trong kinh doanh là điều khó tránh nếu bạn muốn thành công, nhưng đừng vội dừng việc học để mạo hiểm kinh doanh, bạn vẫn nên kiểm chứng, thử nghiệm ý tưởng của mình trước. Việc nghiên cứu mức độ khả thi, thu thập thông tin cho ý tưởng của bạn là những việc bạn có thể làm khi còn trên ghế nhà trường. Nếu bạn có thể tự tin được 100% mức độ khả thi của ý tưởng thì bạn mới hãy nghĩ đến việc dành toàn thời gian để theo đuổi nó.

5. Tình trạng tài chính của bạn như thế nào?
Bạn cần tính toán khoản đầu tư cho việc kinh doanh của mình trước khi quyết định ngừng học. Đôi khi, có nhiều bạn hoàn tất học tập trước, sau đó đi làm vài năm và tích lũy một số vốn, kinh nghiệm để khởi nghiệp, đây là lựa chọn an toàn. Còn nếu bạn cảm thấy cần cấp bách thời gian nuôi dưỡng và thử nghiệm ý tưởng kinh doanh, thì bạn khoan quyết định ngừng việc học hẳn, thay vì đó hãy cân nhắc chuyện bảo lưu một vài năm học trước.

6. Hậu phương của bạn vững chắc không?
Kinh doanh không phải cuộc chơi chỉ duy mình bạn, trên thực tế bạn vẫn cần có sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè, đối tác hoặc các bên liên quan khác. Vì vậy, một bài học cho bạn là hãy làm chủ công việc và duy trì mối quan hệ với các bên, đôi khi điều này sẽ giúp đỡ cho bạn trong những khó khăn trong quá trình xây dựng và phát triển sự nghiệp của mình.

7. Lý do khởi nghiệp của bạn có hợp lý không?
Đây là câu hỏi quan trọng, dường như quyết định việc bạn từ bỏ việc học để theo đuổi con đường khởi nghiệp có tốt hay không? Chuyện nghỉ học với lý do không hợp lý giống như việc bạn đi học mà không có mục đích vậy.

Tóm lại, nghỉ học để đi khởi nghiệp hay đi học tiếp rồi mới khởi nghiệp tùy thuộc vào mục tiêu sự nghiệp, tình hình tài chính,... Bởi suy cho cùng, tất cả mọi người đều không ai giống ai, do đó, chỉ có cá nhân mỗi người mới có thể hiểu rõ nhất bản thân mình mong muốn và phù hợp với con đường nào nhất. Chính vì vậy, “nghỉ học để khởi nghiệp là đúng hay sai” không phải là một câu hỏi để trả lời cho tất cả chúng ta, mà chúng ta nên chọn lựa thời cơ phù hợp nhất để bắt đầu sự nghiệp của mình.

Hiện nay, bên cạnh những thương hiệu nổi tiếng như Starbucks, Highland Coffee,... Napoli Coffee phát triển nhanh chóng và hiệu quả với hơn 2.000 địa điểm kinh doanh nhượng quyền cà phê trên toàn Việt Nam và một số nước khác.
Hãy tìm hiểu mô hình nhượng quyền kinh doanh Napoli Coffee và nắm bắt thời cơ của mình để khởi nghiệp ngay hôm nay: http://napoli.vn/mo-hinh-nhuong-quyen

Để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết, liên hệ Hotline nhượng quyền Napoli Coffee: 1900.63.60.64


Ngày đăng: 03/05/2019 | 2492 (Lượt xem)

Các tin khác