ARABICA VÀ ROBUSTA: CHỌN HẠT CÀ PHÊ NÀO CHUẨN GU CỦA BẠN?

Làm sao để biết được rằng một tách cà phê nguyên chất như thế nào sẽ phù hợp với bạn nhất? Vậy bạn đã biết về sự khác nhau giữa hai hạt cà phê Robusta và Arabica nổi tiếng chưa?

Hầu như trên thị trường hiện nay người dùng cà phê được thưởng thức chủ yếu hai loại hạt phổ biến là Robusta và Arabica. Cà phê nguyên chất từ Arabica hay Robusta sẽ mang đến những trải nghiệm khác nhau, chính vì thế sẽ phù hợp với sở thích của từng đối tượng. Do đó nếu chưa hiểu hết về hai loại hạt phổ biến này, có thể bạn sẽ khó lòng tìm được hương vị cà phê làm mình yêu thích. Cùng Napoli Coffee tìm hiểu về sự khác nhau giữa hai loại hạt cũng như khám phá thêm về gu cà phê của bạn nhé.

Sự khác biệt giữa hạt Arabica và Robusta

Điều kiện canh tác

Điều kiện canh tác cũng như độ cao của mỗi vùng khi trồng cà phê đều giúp tạo nên sự khác biệt trong hương vị của cà phê. Và để đảm bảo mỗi hạt mang đến mùi vị trọn vẹn nhất nên được canh tác ở vùng đúng độ cao tiêu chuẩn.

Mỗi hạt cà phê phù hợp với môi trường khác nhau

Hạt cà phê Arabica sinh trưởng tốt nhất ở môi trường có nhiệt độ từ 15 - 24 độ C và thuộc vùng có độ cao khoảng 1.000 - 2.000m so với mực nước biển. Tại Việt Nam những vùng được đánh giá là trồng hạt Arabica có giá trị cao nhất có thể kể đến như:  Đơn Dương, Lâm Hà, Di Linh, Đức Trọng và một số vùng ở Đà Lạt.

Đối với hạt Robusta sẽ sinh trưởng tốt nhất trong môi trường nhiệt độ từ 18 - 32 độ C và ở độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển. Bốn khu vực tại Việt Nam có điều kiện trồng cho ra hạt cà phê Robusta ngon nhất là Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đắk Nông và Gia Lai. Trong đó, Gia Lai được xem như thủ phủ vườn ươm cà phê của Việt Nam và cũng là điểm xuất phát của vườn trồng cà phê Napoli.

Màu sắc và hình dáng

Về màu sắc, cùng một nhiệt độ rang xay nhưng hạt Arabica sẽ có màu nâu sáng còn Robusta có màu sẫm. Còn khi cho ra thành phẩm, màu sắc cà phê từ hạt Arabica như màu nâu cánh gián và màu của cà phê hạt Robusta sẽ thiên về nâu đen nhiều hơn.

Về hình dáng, hạt Arabica sẽ có dáng hơi bầu dục, dài hơn và rãnh giữa hạt hơi cong. Còn hạt Robusta có dáng tròn, rãnh giữa hạt là một đường thẳng. Một hạt cà phê được đánh giá chất lượng phải có hình dạng tiêu chuẩn như thế.

Hương vị và hàm lượng cafein

Robusta mang đến hương vị đắng và đậm, thích hợp với những người có gu mạnh. Trong khi đó hạt Arabica có hương vị hơi chua và hậu vị đắng, khi uống cũng cảm giác “nhẹ nhàng” hơn so với Robusta. Bởi hàm lượng cafein của hạt Robusta cao gấp 2 lần so với Arabica.

Nên dùng cà phê nguyên chất Arabica và Robusta như thế nào?

Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của Arabica cũng như Robusta nhất, mỗi loại hạt nên được pha chế đúng cách. Từ đó sẽ giúp bạn đánh giá được mình yêu thích hạt cà phê nào hơn.

Cách pha ngon nhất cho từng loại hạt

Một số ý kiến cho rằng, hạt Robusta ngon nhất khi được pha chế dưới hình thức Espresso. Qua đó từng lượng nước cốt từ hạt cà phê sẽ được lấy một cách tinh khiết. Giữ nguyên hương vị đắng, gu mạnh cũng như hương thơm thoảng ra lâu hơn. Đây cũng là cách thưởng thức cà phê được người Ý và những người phương Tây ưa chuộng.

Và đối với hạt Arabica, việc pha theo hình thức pha phin truyền thống sẽ ngon hơn bởi cà phê được lấy qua một lớp nước sôi. Hương vị nhẹ nhàng từ hạt Arabica được “phát huy” hết tác dụng giúp người uống cảm nhận một cách tốt nhất.

Robusta nên pha Espresso và pha phin với Arabica

Phối trộn giữa hai loại hạt

Trên thực tế, bạn không nhất thiết phải lựa chọn chỉ uống một loại hạt mà có thể kết hợp cả hai để tìm ra hương vị ngon nhất đối với bạn. Vì thế nhiều nơi thực hiện phối trộn hai loại hạt theo tỷ lệ để cho ra những tách cà phê có mùi vị và “gu” khác nhau như:

Ly cà phê có vị đắng dịu và hậu vị chua thanh: 70% Arabica và 30% Robusta

Ly cà phê có vị đắng vừa, chua nhẹ: 30% Arabica và 70% Robusta

Ly cà phê có vị chua thanh, đắng nhẹ: 80% Arabica và 20% Robusta

Với những chia sẻ trên của Napoli Coffee, hy vọng sẽ giúp bạn xác định được gu cà phê của mình sẽ phù hợp với loại hạt nào nhất. Hoặc đơn giản, bạn chỉ cần thưởng thức từng loại để tự mình cảm nhận một cách tốt nhất. Quan trọng hơn hết chính là lựa chọn sản phẩm cà phê nguyên chất cao cấp, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Napoli Coffee là thương hiệu được nhiều chủ quán cà phê lựa chọn nguyên liệu để kinh doanh. Các sản phẩm cà phê rang xay, bột cà phê nguyên chất mang đến hương vị thơm ngon chuẩn gu. Đặc biệt là hợp khẩu vị với đại đa số khách hàng. Nếu bạn là chủ quán cà phê đừng bỏ qua thương hiệu Napoli Coffee bạn nhé.

Tự hào là thương hiệu cà phê với hơn 25 năm phát triển, Napoli Coffee mang đến cho bạn những sản phẩm cà phê sạch, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Không chỉ giữ được độ nguyên bản vốn có mà còn khơi dậy các giác quan người thưởng thức bởi hương vị đặc trưng. Tìm hiểu thêm về những sản phẩm cà phê Napoli tại đây.


Ngày đăng: 06/06/2022 | 1172 (Lượt xem)

Các tin khác