NHỮNG NÉT ĐỘC ĐÁO TRONG VĂN HÓA CÀ PHÊ CỦA NGƯỜI Ý

Từ lâu, nước Ý được mệnh danh là vùng đất sản sinh ra những thức uống từ cà phê tuyệt hảo, lừng danh thế giới. Mỗi tách cà phê của người Ý đều mang hương vị đậm đà, nét tinh tế và sức hút không thể chối từ. Cùng với dòng chảy thời gian, văn hóa cà phê Ý đã trở thành nét đặc trưng không thể thiếu của đất nước hình chiếc ủng xinh đẹp.

Ý - Nền văn hóa cà phê bắt đầu từ những năm 1570
Ý là một trong những quốc gia góp phần đưa văn hóa cà phê đến gần hơn với người tiêu dùng trên khắp các châu lục. Thưởng thức cà phê không đơn thuần chỉ là một thói quen đơn thuần vào mỗi buổi sáng, mà dần dần trở thành nghệ thuật đầy tinh tế. Vào năm 1570, lần đầu tiên cà phê xuát hiện tại Venice (một thành phổ nổi tiếng của Nước Ý)

Sự pha trộn, kết hợp độc đáo giữa Arabica Robusta hoặc chỉ sử dụng hạt Arabica chính là yếu tố làm nên hương vị đặc trưng không thể nhầm lẫn của cà phê Ý. Sự khác biệt giữa cà phê Ý với các loại cà phê khác trên thế giới nằm ở màu nâu cánh gián đẹp mắt, không dầu hoặc ít dầu. Những hạt cà phê ngon nhất, được người Ý lựa chọn, đem đi rang thơm và ướp hương theo bí quyết gia truyền để làm nên hương vị đặc trưng.

Hai loại cà phê ghi dấu ấn trong nền văn hóa cà phê Ý đó là Espresso Cappuccino. Espresso trong tiếng Ý nghĩa là làm thật nhanh. Khi pha chế cà phê Espresso, người Ý sẽ đun sôi nước và đổ vào phin, cho dòng nước sôi chảy nhanh, mạnh, lực nước sẽ nén cà phê, tạo thành dòng chảy cà phê xuống tách qua một màng lọc.

Một lớp Espresso đậm ở phía dưới và lớp bọt sữa bồng bềnh trên bề mặt chính là nét quyến rũ, đầy tinh tế của những tách Cappucino đậm chất Ý. Cafe Cappucino của người Ý còn rắc thêm chút bột chocolate ngọt ngào hay một lớp bột quế thơm nồng để tăng hương vị hấp dẫn của tách cà phê.

Cách gọi một tách Espresso
Tại Italia, bạn chắc chắn sẽ nhận được một tách Espresso nếu gọi một cốc cà phê mang về vì Espresso là phiên bản của to-go coffee. Nếu muốn uống Espresso, bạn chỉ cần nói “café” với người phục vụ. Esspressso thường được đựng trong ly sứ nhỏ để bạn nhấm nháp ngay tại quầy pha chế.

Chỉ dùng Cappuccino trước 11 trưa
Một điều mà bạn cần lưu ý là đừng bao giờ gọi 1 ly Cappuccino sau 11h vì đây là loại thức uống người Italia chỉ dùng cho buổi sáng. Họ quan niệm rằng, các buổi trưa và tối không phải là thời gian dành cho cà phê. Người Ý họ dùng cà phê để khởi động các giác quan sau một đêm dài.

Đối với nhiều người, thưởng thức cà phê cần phải có thời gian nhâm nhi, cảm nhận để có những khoảng lặng. Nhưng đặc biệt đối với người Ý, để gọi là người biết thưởng thức cà phê, bạn phải biết cách uống cà phê vừa đủ nhanh nhưng vẫn cảm nhận được trọn vẹn được hương vị ngon của tách cà phê. Châm ngôn của người Ý đó là, thưởng thức cà phê thật nhanh và thật ngon.

Khi bạn dùng một tách cà phê ý bạn có thể thấy được văn hóa của con người Ý, hay nói cách khác văn hóa người ý được thể hiện đậm nét trong từng tách cà phê, cũng như cách pha chế của chúng.

Văn hóa cà phê ở mỗi nước đều mang nét đặc trưng riêng biệt, thể hiện phong cách sống, thưởng thức và nghệ thuật pha chế cà phê của nước đó. Hãy thử một lần đến Ý để cảm nhận được văn hóa và con người nơi đây nhé.

Công thức trong pha chế Espresso của người Ý

Bước 1: Cho khoảng 15ml sauce caramel và 5ml nước đường nếu muốn vị ngọt hơn
Bước 2: Cho lượng sữa thích hợp vào ca đánh sữa . dùng máy đánh sữa làm nóng và tạo Foam
Bước 3: Cho sữa đã đánh nóng, đổ nhẹ trực tiếp vào ly sao cho lop bọt cách miệng ly tầm 0.5cm
Bước 4: Chiết xuất 1 shot espresso 30ml
Bước 5: Rót nhẹ trực tiếp vào giữa ly sau đó múc lớp bọt trong ca sữa vừa đánh phủ lên vệt cà phê vừa rót
Bước 6: Có thể trang trí bằng caramel sauce bên trên
Tip nhỏ: chiết xuất espresso sau khi đổ sữa sẽ làm cho thức uống tách thành 3 tầng vừa rất đẹp mắt vừa giữ được nhiệt độ của cà phê. Không làm cà phê trước rồi mới đánh sữa.
Mẹo: người ý thường ăn kèm một chiếc bánh cookie cùng một tách espresso.

Tham khảo thêm công thức trong pha chế Cappuccino tại đây
 

Nguồn: tham khảo


Ngày đăng: 08/09/2018 | 4217 (Lượt xem)

Các tin khác