CÁCH PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH KINH DOANH CÀ PHÊ NHƯỢNG QUYỀN

Kinh doanh nhượng quyền (Franchise) đang ngày càng được nhiều nhà đầu tư quan tâm và được dự báo sẽ nhanh chóng phát triển thành một hình thức kinh doanh mới. Liệu kinh doanh nhượng quyền có đem lại lợi ích gì và rủi ro của nó ra sao với người đầu tư?
Franchise được hiểu là kinh doanh nhượng quyền thương mại. Đây là mô hình kinh doanh cho phép cá nhân, tổ chức chính thức được bán hàng hóa hay dịch vụ của một thương hiệu tại một khu vực cụ thể (cụ thể là café).
Hướng đến kinh doanh nhượng quyền cũng tức là bạn đặt một chân vào ranh giới giữa sống và còn của một doanh nghiệp, sản phẩm. Hơn thế nữa café lại là loại hình mà nhiều người đang hướng đến chinh phục với nhiều kiểu mô hình đa dạng. Để tìm ra những hướngđi đúng đắn, sao cho rủi ro mang lại thấp nhất mới là điều cần quan tâm hơn là số vốn bạn bỏ ra. Những việc cần quan tâm như:

Tuyển chọn, sang lọc ra những hàng quán café ưng ý

Việc tìm ra những hàng quán ưng ý thì thường thông qua quá trình tìm hiểu theo dõi, quan sát lâu dài về những vấn đề bạn đang quan tâm như
  • Thương hiệu
  • Cách chủ quản của hàng quán đó
  • Khám phá và thực tế trải nghiệm
  • Các điều kiện đôi bên

Kinh doanh nhượng quyền – Đưa ra Tiềm năng thấy được

Bạn sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ hình thức kinh doanh này, những tiềm năng có thể thấy thấy rõ được. Nếu bạn là một doanh nghiệp khởi nghiệp về café, chưa có bất kỳ một ý tưởng nào về các dòng café, cách trang trí phong cách quán, cách tìm barista sao cho kỹ thuật thì phương thức này khả thi để bạn áp dụng. Thay vì tốn thời gian xây dựng chiến lược, thì bên cho nhượng quyền sẽ đưa cho bạn “cần câu”, và bạn chỉ cần “câu cá”. Dựa trên những ý tưởng đó, dùng sự nhanh nhạy của mình để ý tưởng của bên nhượng quyền phát triển và bạn cũng sẽ thu được lợi ích nhiều nhất có thể mà không phí công từ đầu.

Xác định đúng hình thức phù hợp với từng loại hình café

Vì kinh doanh nhượng quyền cũng co nhiều cách, nên việc tìm hiểu và suy xét rõ loại hình café nào phù hợp với cách thực hiện nào thì bạn sẽ dễ dàng thành công trong lĩnh vực này hơn là mơ hồ tìm kiếm đủ loại café, đủ loại hình thức mà cuối cùng không đâu hợp đâu.
  • Nhượng quyền có tham gia quản lý
Đây thường là cần cung cấp những người quản lý về ý tưởng phát triển sao cho café trở nên lan rộng hơn nhưng sẽ không tham gia vào các quy trình kinh doanh khác. Đối tượng thường là những gian hàng café có quy mô, có sự thành công nhất định nhưng không thể phát huy tối đa tiềm năng trong thể loại café đó.
  • Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện
Việc này thường hướng đến nhượng quyền 50/50 mỗi bên đều có nghĩa vụ, quyền lọi như nhau. Thường áp dụng cho các đối tượng chủ quản sụt giảm về kinh phí, cần đầu tư phát triển tiếp.
  • Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn
Chủ yếu dành cho những startup mới tiếp xúc với kinh doanh, muốn làm quen và đóng góp vào việc thử mô hình kinh doanh mới.
  • Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện
Không đặt nặng nhu cầu quản lý nhưng đặt nặng vấn đề tìm hiểu và thật sự đam mê với những sản phẩm café được tạo ra. Thường áp dụng cho những ai yêu về café muốn phát triển nó trên diện rộng, mong muốn nhiều đối tượng biết đến.
Kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam đang rất phát triển và thịnh hành. Đây là hình thức rất nhiều tiềm năng và đem lại những cơ hội không nhỏ. Mặt khác, nếu tính toán không cẩn thận thì rủi ro tiềm ẩn cũng rất cao, nó có thể khiến bạn phải nếm “trái đắng” nhất định.

Nguồn: napoli.vn


Ngày đăng: 17/01/2019 | 2346 (Lượt xem)

Các tin khác